Bộ Công Thương lên tiếng về chênh lệch trong cách tính thuế xăng dầu
2016-03-15 16:29:29
0 Bình luận
Trước thông tin về việc các doanh nghiệp đầu mối đang được hưởng lợi từ việc áp dụng thuế để tính giá cơ sở đối với xăng dầu, chiều nay (14/3) Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về sự việc trên.
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP thì Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
"Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)," Bộ Công Thương lý giải.
Đến thời điểm này, việc áp thuế suất nhập khẩu đối với với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10%, dầu hỏa là 13%.
Tuy nhiên, theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải từng bước mở cửa thị trường. Trong đó, từ 2015, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%.
Bên cạnh đó, từ năm 2016, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%. Như vậy là mặt bằng chung về thuế xăng, dầu để tính giá cơ sở đang có độ vênh.
Trước thực tế trên, Bộ Công Thương cho biết đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng./.
"Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)," Bộ Công Thương lý giải.
Đến thời điểm này, việc áp thuế suất nhập khẩu đối với với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10%, dầu hỏa là 13%.
Tuy nhiên, theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải từng bước mở cửa thị trường. Trong đó, từ 2015, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%.
Bên cạnh đó, từ năm 2016, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%. Như vậy là mặt bằng chung về thuế xăng, dầu để tính giá cơ sở đang có độ vênh.
Trước thực tế trên, Bộ Công Thương cho biết đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vietnamplus.vn